วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

หนังสือ: สงสัยมั๊ย? ธรรมมะ

ตั้งแต่สมัยตัวยังเล็ก ยังเป็นเด็กน้อย
ถ้อยคำเกี่ยวกับ “การทำบุญ”  ทยอยเข้าหู อยู่เนื่องๆ
คงเพราะบ้านเรา เป็นเมืองพุทธ เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่า ประชากรค่อนประเทศ นับถือพระพุทธศาสนา

ครั้นพอโตมา ผมเริ่มศึกษาและสนใจใน
คำสั่งสอนของพระพุทธองค์มากขึ้น
จึงสนใจคำว่า “ทำบุญ” มากขึ้น เพราะที่ผ่านๆมา
การทำบุญสำหรับผม
ก็คือการบริจาคเงิน บริจาคสิ่งของให้กับวัด
บางทีก็ไม่มีโอกาสได้เข้าไปเฉียดวัดมากเท่าไร จึงทำให้คิดว่า
โอกาสในการทำบุญน้อยเหลือเกิน
และก็คงมีแต่ผู้เฒ่าผู้แก่เท่านั้น
ที่มีโอกาสใกล้ชิดกับการทำบุญ




แต่ด้วยเพราะหนังสือเล่มนี้ ทำให้ผมรู้ว่า
[]…ความหมายของการทำบุญคืออะไร
[]…การทำบุญมีหลากหลายช่องทางไม่เฉพาะแค่การบริจาคเงิน
[]…การทำบุญที่ไม่ต้องใช้เงินก็มี
[]…การทำบุญแบบไหนที่ได้กุศลและผลบุญใหญ่หลวง
[]…การทำบุญไม่ใช่ว่าทำกับใครก็ได้บุญเท่ากัน
หนังสือเล่มนี้ทำให้ผมตาสว่าง  และทำให้ผมรู้ว่า
[]…การทำบุญ ง่ายกว่าที่เราคิดเยอะเลย  การทำบุญอยู่ที่ใจ ใช่ที่เงิน

หากจะมีอะไรสักอย่าง ที่เราสามารถนำเอาติดตัวไปได้
หลังจากความตายมาเยือน สิ่งนั้นก็น่าจะเป็น
[]…บุญกุศลที่เราได้ทำไว้ก่อนตาย

เมื่อไม่รู้ว่าวันสุดท้ายของผมจะมาถึงเมื่อไร เมื่อไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับผมในวันพรุ่งนี้
ตราบเท่าที่ลมหายใจยังมี ผมขอสะสมบุญกุศลให้มากที่สุด เท่าที่คนๆหนึ่งจะทำได้
เพื่อหวังว่ามันจะเป็นเสบียงให้ผม ในยามที่ผมต้องใช้มัน….

ได้เวลาหรือยัง ที่เราจะเริ่มสะสมบุญกัน…….
ปล. ขอให้ทุกท่านโชคดีในการทำบุญครับ (^__^)


บันทึกบุญ : ผู้เวียนว่าย กับ นายบอกบุญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น